Nên ăn yến mấy lần trong tuần để đảm bảo tốt nhất cho sức khỏe?

Trước đây, yến sào vốn dĩ là món ăn đắt đỏ bởi sự khan hiếm và khó khai thác, chính vì vậy yến sào thường chỉ được dùng để dâng lên cho vua chúa. Đến nay, khi đời sống kinh tế ngày càng phát triển và ổn định, nhiều người đã lựa chọn bổ sung yến sào vào thực đơn của mình với mong muốn đem đến cho bản thân một sức khỏe ổn định. Vậy bạn đã thật sự biết yến chưng nên dùng thế nào để tốt nhất, nên ăn yến mấy lần trong tuần để có thể đạt được hiệu quả cao chưa? Hãy cùng Ghiền Food tìm hiểu kỹ hơn việc nên ăn yến mấy lần trong tuần để cải thiện sức khỏe hiệu quả hơn nhé!

Nên ăn yến mấy lần trong tuần?

Tổ yến là một món ăn bổ dưỡng, tuy nhiên khi sử dụng bất cứ nguyên liệu nào cũng cần được sử dụng ở một mức độ vừa phải. Để giải đáp thắc mắc nên ăn yến mấy lần trong tuần, chúng ta cần phải biết trong loại nguyên liệu này đang chứa những thành phần dinh dưỡng nào, lượng dinh dưỡng là bao nhiêu để có thể phân bổ và sử dụng một cách hiệu quả nhưng vẫn tiết kiệm, hợp lý.

Sử dụng yến sào hằng ngày – tốt hay hại cho sức khỏe

Tổ yến hình thành từ nước bọt của chim yến và đã được các việc nghiên cứu chứng minh cứ mỗi tổ yến sẽ có chứa khoảng 50% protein, 30% các loại axit amin như valine, glycine, threonine, isoleucine,… 20% các nguyên tố vi lượng cần thiết cho cơ thể như Fe, Cu, Zn, Mg, Cr, Ka, Se,.. Với lượng dinh dưỡng dồi dào này, khi sử dụng yến sào đúng cách kết hợp cùng liều lượng hợp lý sẽ có thể đem đến nhiều lợi ích cho sức khỏe. Nhưng để có được hiệu quả tốt nhất cho sức khoẻ thì nên ăn yến mấy lần trong tuần? có nên sử dụng yến sào mỗi ngày hay không?

Với một người bình thường, để duy trì một cơ thể khỏe mạnh, một vóc dáng cân đối thì mỗi ngày chỉ nên tiêu thụ vừa phải một lượng dinh dưỡng nhất định. Cụ thể như:

  • Protein: ở nam giới nên tiêu thụ từ 56-91g, ở nữ giới nên tiêu thụ từ 46-74g.

  • Các nguyên tố vi lượng: 18mg Fe, 0.9mg Cu, 0.1mg Se, 11mg Zn,…

  • Axit amin ( tính trên 1kg thể trọng): 30mg Lysine, 10mg Histidine, 39mg Leucine, 20mg Isoleucine,…

Như vậy, ngoài 3 bữa ăn chính, nếu bổ sung thêm yến sào mỗi ngày sẽ khiến cơ thể phải tiêu thụ rất lớn một lượng chất dinh dưỡng cho cơ thể. Do đó bạn không nên sử dụng yến sào mỗi ngày, tránh trường hợp cơ thể không hấp thu được hết, dẫn đến tình trạng dư chất, khiến cơ thể chuyển hoá các năng lượng dư thừa thành mỡ, gây béo phì, thậm chí ảnh hưởng đến hệ tiêu hoá như chướng bụng, khó tiêu,…

Tốt nhất nên ăn yến mấy lần trong tuần?

Nếu đã không thể ăn yến sào mỗi ngày thì tốt nhất nên ăn yến sào mấy lần trong tuần? Yến sào có chứa một lượng lớn dinh dưỡng, đem đến nhiều lợi ích cho sức khoẻ, nhưng bạn cần phải sử dụng với một liều lượng hợp lý để tránh gặp phải các tác dụng phụ không mong muốn.

Tần suất ăn yến sào hợp lý cho một tuần thường giao động từ 2-3 lần sử dụng và sử dụng cách ngày. Với tần suất này, bạn có thể duy trì sử dụng trong khoảng từ 2-3 tháng và sau đó nên tạm ngưng khoảng 2 – 4 tuần rồi mới sử dụng lại.

Nên sử dụng bao nhiêu yến cho mỗi lần ăn?

Ngoài việc biết được nên ăn yến sào mấy lần trong tuần thì việc sử dụng bao nhiêu yến cho một lần cũng vô cùng quan trọng. Bạn nên nắm được cách phân chia khối lượng yến sào phù hợp khi dùng cho từng đối tượng trong gia đình.

Việc cân chỉnh liều lượng yến sào cho mỗi người dùng thường sẽ dựa theo độ tuổi và tình trạng sức khoẻ, cụ thể như sau:

  • Trẻ từ 1 tuổi nên dùng khoảng 1g yến/ lần.

  • Trẻ từ 2-4 tuổi nên dùng khoảng 2g yến/ lần.

  • Trẻ từ 4-10 tuổi nên dùng khoảng 3-5g yến/ lần.

  • Trẻ trên 10 tuổi và người trưởng thành nên dùng khoảng 5g/ lần.

  • Phụ nữ mang thai trên 4 tháng nên dùng khoảng 5g/ lần và sử dụng đều đặn mỗi ngày, từ tháng thứ 5-7 thì nên sử dụng cách ngày, một tuần khoảng 2-3 lần.

  • Với người lớn tuổi nên dùng khoảng 5-8g/ lần

Tuy yến sào là món ăn giàu dinh dưỡng nhưng vẫn sẽ có một số đối tượng không nên sử dụng yến sào. Trong đó gồm có trẻ nhỏ dưới 12 tháng tuổi, phụ nữ trong 3 tháng đầu thai kỳ và phụ nữ mới sinh, bệnh nhân trước khi phẫu thuật, những người đang sốt cao, chướng bụng, khó tiêu, bệnh nhân đang mắc bệnh viêm da, viêm tiết niệu, viêm phế quản cấm,…

Tóm lại, khi chọn bất cứ loại nguyên liệu nào để bồi bổ cho sức khỏe, chúng ta cần phải tìm hiểu thật kỹ những thông tin có liên quan đến loại nguyên liệu này, đặc biệt là công dụng, liều lượng sử dụng và những người được khuyến nghị không nền dùng. Thông qua bài viết này, Ghiền Food mong rằng cách bạn sẽ biết nên ăn yến sào mấy lần trong tuần, liều lượng là bao nhiêu để có thể bổ sung dinh dưỡng một cách hiệu quả và tiết kiệm. Chúc các bạn thành công!

3 thoughts on “Nên ăn yến mấy lần trong tuần để đảm bảo tốt nhất cho sức khỏe?

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *